Access Point (AP) เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยขยายสัญญาณ WIFI ให้มีระยะการส่งสัญญาณให้กว้างมากขึ้น และเสถียรมากขึ้นผ่านการรับสัญญาณจากสาย Lan ที่เชื่อมต่อกับ Router หรือ เชื่อมต่อกับ Network Switch ทำให้เราสามารถใช้อินเตอร์เน็ตในพื้นที่กว้าง อย่างพื้นที่ในอาคาร ออฟฟิศ บ้านหลายๆชั้น ได้โดยไม่ติดขัด โดยส่วนมากแล้ว Access Point มักจะมีพอร์ตหลักเพียงพอร์ตเดียวเท่านั้น แต่ใน Access Point บางรุ่นก็อาจมีพอร์ตให้เลือกเชื่อมต่อถึง 4 พอร์ตเพื่อรองรับความเร็วอินเทอร์เน็ตที่แตกต่างกัน

การเลือกใช้ Access Point ควรดูสเปกของตัว Router และอุปกรณ์ที่ต้องต่อ WIFI ด้วย ว่ารองรับ WIFI เวอร์ชั่นอะไร และเลือกใช้งาน Access Point ให้ตรงกันเพื่อให้ที่จะกระจายสัญญาณได้ลื่นไหลมากขึ้น สิ่งสำคัญในการเลือกใช้งาน Access Point ก็ต้องดูเรื่องของ จำนวนผู้ใช้ และ พื้นที่ ที่จะติดตั้ง Access point ด้วย

การเลือก Access Point จากจำนวนผู้ใช้งาน 

  • Access Point แบบใช้งานทั่วไป เป็น Access Point ที่ใช้งานทั่วไปในสำนักงานเล็กๆ ราคาไม่แพง เหมาะสำหรับใช้งานออฟฟิศที่มีคนน้อย สูงสุด 25 คน/เครื่อง แล้วยังสามารถใช้งาน Router แบบ 2 in 1 ที่เป็นทั้ง Router เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและ Access Point กระจายสัญญาณ WIFI ได้ในเครื่องเดียว

  • Access Point แบบ Enterprise เป็น Access Point ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อกระสัญญาณ WIFI อย่างเดียวเท่านั้น เหมาะสำหรับใช้งานสำนักงานขนาดใหญ่หรือห้างที่มีคนเยอะๆ เพราะรองรับผู้ใช้จำนวนมาก ราวๆ 100 คน/เครื่อง แล้วยังกระจายสัญญาณที่เสถียรและคงที่มากว่า Access Point แบบใช้งานทั่วไปและมีราคาแพงขึ้นตามไปด้วย

การเลือก Access Point จากการกระจายสัญญาณ

  • Access Point แบบกระจายสัญญาณแนวราบ เป็น Access Point ที่กระจายสัญญาณรอบทิศทางเป็นแนวราบทำให้สามารถกระจายสัญญาณ WIFI ได้ทั่วถึงและเท่าเทียมกันทั่วทั้งพื้นที่การกระจายสัญญาณ

  • Access Point แบบกระจายสัญญาณแนวดิ่ง เป็น Access Point ที่เน้นใช้งานเฉพาะจุด เพราะสามารถปรับทิศทางเสาสัญญาณไปยังจุดที่ต้องการให้สัญญาณแรงขึ้นได้ จุดที่เสาสัญญาณหันเข้าหาจะสามารถใช้งาน WIFI ได้อย่างเสถียรมากกว่าจุดอื่นๆ

ประโยชน์ของ Access Point

  • Access point สามารถทำให้ระบบการเชื่อมต่อแบบไร้สายนั้น มีความสะดวกอย่างมากๆ สามารถทำให้เราสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้จากแทบทุกที่ ขอเพียงแค่อยู่ใกล้ๆ Access point เท่านั้น