มาอธิบายเกี่ยวกับ RAM ง่ายๆ ก่อนว่าคืออะไร RAM คือหน่วยความจำหลักของ Computer จะทำงานได้ต้องมีไฟฟ้าเข้ามาเลี้ยง ทำหน้าที่จัดการคำสั่งต่างๆ ที่ถูกรีเควสมาจาก CPU เอย จากชุดคำสั่ง เม้าส์ คีย์บอร์ด หรือสิ่งที่เรากระทำอยู่ เช่นการเปิดโปรแกรม ซึ่งหลายคนอาจคิดว่ายิ่ง RAM เยอะ คอมฯ จะยิ่งเร็ว ก็ไม่ถูกต้องซะทั้งหมด ยิ่ง RAM เยอะจะทำให้จัดการอะไรได้มากขึ้น และเปิดโปรแกรมได้มากขึ้น เลยทำให้รู้สึกไปว่าคอมฯ เราเร็วขึ้น

เรามาดูวิธีการเลือกซื้อดีกว่า เราต้องรู้ก่อนว่าคอมฯ ของเรามี RAM เท่าไหร่ BUS เท่าไหร่ และ DDR อะไร เช่น RAM 8 GB BUS (ความเร็วของแรม) 2400 MHz  DDR4  เราจะซื้อเพิ่มก็ซื้อแบบสเปกเท่าเดิมนั่นแหละ แต่ก็ต้องดูว่ายี่ห้ออะไรด้วย

จริงๆ RAM ใช้ต่างยี่ห้อกันได้ แต่มีความเสี่ยงตรงที่อาจจะเปิดติด หรือเปิดไม่ติดก็ได้ เพราะแต่ละยี่ห้อใช้เทคโนโลยีไม่เหมือนกัน ถ้าจะซื้อจริงๆ จะแนะนำให้เอา RAM ที่เรามีไปด้วย หรือถ่ายรูปแล้วให้ที่ร้านดู ใช้ยี่ห้อเดียวกับที่เรามีปลอดภัยกว่า

แล้วจะซื้อ BUS เท่าไหร่ดี ส่วนตัว BUS ของ RAM ถ้ามากกว่า 2400 ขึ้นไปจะไม่ค่อยเห็นถึงความแตกต่างเท่าไหร่ แต่ต้องดูด้วยว่า CPU ของเรารองรับ BUS สูงสุดที่เท่าไหร่ ถ้าเราซื้อ BUS 3000 MHz ไป แต่ CPU รองรับแค่ 2400 MHz ก็จะเห็นแค่ 2400 MHz  หรือถ้าเกิดเราใส่ RAM ที่มี BUS 2400 MHz และซื้อใหม่มาเพิ่มแต่อีกตัว BUS 3000 MHz  คอมฯ เราจะเห็น BUS ทั้งคู่แค่ 2400 MHz

ถ้าคอมฯ บ้านใช้ RAM DDR3 แต่อยากซื้อใหม่ ซื้อ RAM DDR4 มาใช้ด้วยได้ไหม คำตอบคือ ไม่ได้ครับเทคโนโลยีใครเทคโนโลยีมัน ใช้ร่วมกันไม่ได้ เพราะตัว RAM ทั้ง DDR3 และ DDR4 ช่องเสียบไม่เหมือนกัน ถ้าจะเปลี่ยนต้องเปลี่ยนที่ Mainboard ที่รองรับ DDR นั้นๆ จ้า ซึ่งปัจจุบันคอมฯ รุ่นใหม่ๆ เมนบอร์ดรุ่นใหม่ๆ จะรองรับ RAM DDR4 ล่ะ

สำหรับยี่ห้อ ซื้อยี่ห้ออะไรดี ในปี 2019 นี้ RAM ปรับราคาลงจากปีก่อน และกระแส RGB กำลังมาแรง (คือ RAM ที่มีไฟ LED) อันนี้ก็แล้วแต่ว่าชอบดีไซน์แบบไหน ผลการใช้งานไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ ยิ่งดีไซน์สวยยิ่งแพง

วันนี้พูดถึงเรื่อง RAM เพราะเป็นคำถามที่ถูกถามเยอะว่าเลือกซื้อยังไง กลัวซื้อไม่ถูก ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยได้บ้างนะครับ อาจลงไม่ลึก ไม่ละเอียด ย่อยมาให้ผู้อ่านควรจะทราบเบื้องต้นว่า RAM คืออะไรไว้ก่อน นะครับ